Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Blogger Template From:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Cô gái mê làm phim cho người khiếm thính

Từng tốt nghiệp ĐH Kinh tế nhưng khi ra trường lại có sở thích ngôn ngữ ký hiệu, Thanh Hoa quyết định làm các thước phim tài liệu về Hà Nội dành cho người khiếm thính. Cô và các thành viên trong đoàn có buổi ghi hình tại làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) một ngày nắng đẹp.

Lê Thanh Hoa (đi cuối cùng) vừa là đạo diễn, biên kịch kiêm MC. Hoa và các thành viên trong đoàn chọn bối cảnh làng gốm cổ Bát Tràng để giới thiệu cho người khiếm thính về nét văn hóa, con người nơi đây.
Mục đích của Hoa là làm phim tài liệu chủ yếu về các địa danh tại Hà Nội. Trước khi đến với Bát Tràng, Hoa từng quay phim về Văn Miếu, hồ Gươm giúp cộng đồng người khiếm thính có cơ hội hiểu hơn thông qua ngôn ngữ ký hiệu.
Sau các tập phim phát trên mạng được nhiều người hưởng ứng, cô gái 23 tuổi càng hăng hái làm việc. Mỗi cảnh quay cả 3 người đều phải cân nhắc, chọn lọc kỹ càng, đặc biệt cần rút kinh nghiệm qua những góp ý của khán giả.
Cô gái tên Hiền, trợ lý chính của đoàn làm phim. Hiền đang là sinh viên khoa đạo diễn ĐH Sân khấu Điện ảnh nên có chút vốn liếng kiến thức về dàn dựng phim tài liệu, cô đã tình nguyện tham gia và hỗ trợ cho Hoa. Người quay phim là anh Nguyễn Khắc Cát, một thợ quay phim chụp ảnh ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm. Anh tình nguyện quay giúp Hoa miễn phí do quan tâm đến cộng đồng người khiếm thính và rất yêu thích công việc này.
Các bối cảnh đẹp của di tích cần được chọn để lên hình. Đoàn đang chọn một ngõ nhỏ hẹp đặc trưng với giàn hoa rủ có nắng xuyên khe.
Hiền cầm kịch bản trên tay đọc, còn Hoa nghe và diễn đạt trước ống kính bằng ngôn ngữ ký hiệu.
Trước mỗi đợt đi quay, cả nhóm đều phải lên ý tưởng, cần đến cố vấn về lịch sử, tìm hiểu thông tin về nơi đoàn sắp thực hiện. Bộ phim khi quay xong, biên tập dựng và chỉnh sửa sẽ được đưa lên mạng. Ngoài ra Hoa đang ấp ủ sẽ ghi các thước phim này vào đĩa với chất lượng cao để gửi tặng các trung tâm người khiếm thính trên toàn quốc.
Thanh Hoa vốn tốt nghiệp ĐH Kinh tế nhưng lại mê công việc làm phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu cho người khiếm thính ngay từ khi ra trường. Hoa cho biết, không thích công việc ngồi một chỗ, thích bay nhảy, tự do.
Không dám nhận mình là người hiểu biết về lịch sử và văn hóa Việt Nam nhưng cô cho biết rất ham đọc sách. "Mỗi khi có thời gian rảnh em lại vùi đầu vào một cuốn sách nào đó", Hoa nói.
Trong lần làm phim về Bát Tràng này, cô và đoàn làm phim đã tìm đến nhà ông Lê Hồng Đức ở xóm Cổ để quay ngôi biệt thự xây theo kiến trúc Pháp cổ và phỏng vấn gia chủ.
MC trực tiếp dịch và truyền đạt lời thoại trước ống kính.
Không chỉ làm phim, vào các buổi tối, đạo diễn kiêm MC này còn tham gia công tác phiên dịch tại lớp học ngôn ngữ ký hiệu trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội), nơi không chỉ người khiếm thính học mà còn có cả bạn trẻ lành lặn có nhu cầu giao tiếp ngôn ngữ bằng tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Text